GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Thôn Arầng 1, xã Axan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Email:  trunghoccosolytutrong@gmail.com

Điện thoại: 0974.045210

 

1. Mô hình hoạt động: 

          Trường chuyên biệt, hoạt động theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT, ngày 02/8/2010 của Bộ GD&ĐT.

2. Quá trình thành lập và phát triển:

          Axan là một trong 4 xã vùng cao biên giới của huyện Tây Giang, cách trung tâm huyện 37 km về phía Tây, có 3/8 thôn giáp với nước bạn Lào với chiều dài đường biên 14,55km. Nằm chênh vênh trên đỉnh đồi cách trung tâm xã Axan chừng vài trăm mét, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lý Tự Trọng trở thành “mái nhà chung” của gần 300 học sinh con em đồng bào Cơtu. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ các chương trình đầu tư của Trung ương và địa phương, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cùng với sự nỗ lực vượt khó của các thầy cô giáo, việc quan tâm đến con em của đồng bào Cơtu trong xã nên công tác dạy và học có những chuyển biến tích cực, trường lớp được xây dựng kiên cố, giáo viên yên tâm bám lớp, con chữ với học sinh không còn quá xa vời.

          Tiền thân của Trường Phổ thông Bán trú THCS Lý Tự Trọng là Trường THCS BTCX Lý Tự Trọng được thành lập và hoạt động vào năm 2002 theo Quyết định số 579/QĐ-UB, ngày 09/9/2002 của UBND huyện Hiên; với địa bàn tuyển sinh là 4 xã vùng cao khu 7: Axan, Tr’hy, Ch’ơm, Gary. Ban đầu, trường chưa được xây dựng, phải mượn nhờ trường Tiểu học Axan để dạy và học với nhiều khó khăn: giáo viên không có chỗ ở, thiếu phòng thiếu lớp, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì nhà quá xa trường, … Đời sống vật chất khó khăn, đời sống tinh thần cũng không hơn mấy, không điện, không điện thoại, ti vi cũng không, giáo viên ở đây chỉ còn biết trông chờ vào mỗi chiếc rađiô để nắm bắt tin tức.

          Năm 2005, ngôi trường hai tầng chính thức được hoàn thành với 10 phòng học, khu hiệu bộ, một dãy nhà công vụ bán kiên cố bằng gỗ tự lắp ráp là nơi ở của giáo viên và 8 phòng khu bán trú học sinh.  Những ngày đầu, việc chuyên cần của học sinh không được cao, thầy cô lại thay nhau đến từng nhà động viên các em. Do đời sống còn nhiều thiếu thốn, đi làm nương xa nhà nên phụ huynh phó mặc cho nhà trường chăm sóc và nuôi dạy con cái. Dù là trường dạy học với hình thức bán trú nhưng thực tế không khác gì nội trú. Mỗi năm, trường đón nhận trên 500 học sinh từ 04 xã vùng cao về học, phần lớn trong các em ở xa, đi lại khó khăn nên các em phải ở lại. Các thầy cô nơi đây không chỉ dạy chữ mà còn phải lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ. Vừa lo dạy chữ vừa lo làm sao đảm bảo lương thực, thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày cho các em.

          Năm học 2011- 2012, trường được đổi tên thành Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Lý Tự Trọng theo Quyết định số 3350/QĐUB ngày 20 tháng 12 năm 2011 của UBND Huyện Tây Giang. Sau nhiều năm, ngôi trường bây giờ trở thành điểm tựa vững chắc giúp các em vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập và rèn luyện. Nhà trường bắt đầu đưa vào giảng dạy bộ môn Tin học ở khối 6 và tiếp tục ở các năm sau đối với các khối còn lại. Song song với việc dạy và học trên lớp, nhà trường còn triển khai rất nhiều chương trình hoạt động ngoại khóa, giúp các em học sinh vừa rèn luyện thể lực vừa nâng cao ý thức lao động, hướng nghiệp. Dù là các thầy cô ở dưới xuôi lên hay giáo viên địa phương đều giảng dạy bằng cái tâm của người thầy. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng học sinh của từng lớp học để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho những học sinh yếu kém; đồng thời đổi mới phương pháp dạy học mang tính đặc thù của một trường có học sinh đều là con em dân tộc thiểu số. Trường tích cực đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trên cơ sở bám sát quá trình học tập, bám sát mục tiêu của từng môn học; đảm bảo tính trung thực, khách quan, khắc phục tình trạng chung chung như trước đây. Bên cạnh đó, với sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe; sau những giờ lên lớp các thầy cô còn tiến hành xây dựng thêm một số công trình thanh niên tạo cảnh quang xung quanh trường học: nhà Gươl, vườn hoa, hồ cá, vườn rau, những công trình phục vụ cho đời sống bán trú của các em, …

          Năm học 2013 – 2014, học sinh ở hai xã Ch’ơm, Gary được chuyển về học tại Trường PTDTBT TH&THCS xã Ch’ơm nên số lượng học sinh của trường lúc này chỉ còn khoảng 300 em, tập trung chủ yếu ở hai xã Axan, Tr’hy và 02 thôn Ating, Arooi của xã Gary. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và sự quan tâm của chính quyền địa phương, thầy và trò Trường PTDT BT THCS Lý Tự Trọng đã nỗ lực hết mình trong công tác dạy và học. Nhà trường có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi, từng bước hạ thấp tỷ lệ học sinh yếu kém. Đặc biệt chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Đội ngũ giáo viên của trường cũng không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên được cử đi đào tạo bồi dưỡng. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, những năm qua,  tập thể cán bộ giáo viên đã có nhiều sáng kiến, phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với học sinh vùng cao, tổ chức phân luồng đối tượng học sinh, tổ chức dạy phụ đạo cho những học sinh yếu kém.

          Năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017 được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm, hệ thống Gaz và điện năng lượng mặt trời, … được lắp đặt tại trường đã góp phần vơi bớt nỗi nhọc nhằn của thầy và trò.

          Năm học 2017-2018, trường có tổng cộng 10 lớp với 273 học sinh. Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành, thầy và trò Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng càng thấy tự hào. Để có được chặng đường 15 năm ấy phải kể đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và công tác xã hội hóa giáo dục tại các địa phương, đồng thời phụ huynh học sinh ngày càng nhận thức được trách nhiệm đối với việc học tập của con em mình, mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội ngày càng gắn kết. Những năm qua, nhà trường đã phối hợp tốt với địa phương khi có học sinh bỏ học giữa chừng,  kịp thời thông báo để cùng phối hợp vận động gia đình đưa các em ra lớp. Những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được các địa phương quan tâm hỗ trợ. Bên cạnh đó, công lao của bao thế hệ thầy cô giáo là vô cùng to lớn. Đội ngũ giáo viên của trường đều tâm huyết, tận tụy với công việc, luôn chăm lo cho các em học sinh, trong đó có nhiều giáo viên là người dân tộc Cơtu có vốn kiến thức hiểu biết về tập tục văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho các em nhanh chóng tiếp thu bài học bằng tiếng Việt và cả tiếng dân tộc. Có thể nói, mỗi con chữ nảy mầm ở ngôi trường này đều thấm nỗi nhọc nhằn không chỉ riêng các thế hệ học trò Cơtu mà thấm cả mồ hôi của những thầy cô giáo ngày đêm gắn bó với các em. Họ đều có một trái tim nóng, một tinh thần nhiệt huyết không ngại khó, ngại khổ trong công tác, cống hiến công sức cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.

          Trường hiện có 01 chi bộ độc lập, 01 Công đoàn và 01 Chi đoàn. Chi bộ trường chỉ đạo toàn diện các hoạt động trong đơn vị và chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

3. Chức năng, nhiệm vụ được giao: 

          Quản lý và thực hiện công tác giảng dạy và giáo dục cấp THCS trên đại bàn tuyển sinh của 03 xã: Axan, Tr’hy, Gari (02 thôn: Ating, Arooi).

4. Đội ngũ giáo viên: 

          100% đạt chuẩn và trên chuẩn (Chuẩn: 3, tỉ lệ: 14, 81%; Trên chuẩn: 24, tỉ lệ: 85,19%).

5. Mục tiêu đào tạo: 
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
- Từng bước giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 Trường PTDT NT tỉnh.

6. Phương châm giáo dục: 
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.